giadinh365.vn
banner gia đình

Thị trường lắm chiêu trò “đánh lừa” người tiêu dùng

Cập nhật 01/07/14 đăng bởi Admin

Tại Việt Nam, hàng tiêu dùng ngày càng phong phú, đa dạng về sản phẩm, chủng loại. Thế nhưng, với những chiêu trò như gắn mác giá rẻ, “phù phép” hàng Tàu thành đồ “Made in Vietnam”… cùng với Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành 3 năm mà vẫn chưa tỏ ra hiệu quả đã khiến người tiêu dùng thường xuyên lâm vào cảnh mua hớ.

Ảnh minh họa

Sự phát triển của hệ thống thông tin đã bóc mẽ hàng Tàu có chất lượng độc hại đã tạo thời cơ cho hàng Việt Nam ngóc đầu dậy sau nhiều năm các thương hiệu quen thuộc bị mai một khi người tiêu dùng đã quyết định chuyển sang dùng hàng Việt cho an toàn. Nhờ đó, các cửa hàng thời trang “Made in Vietnam” hay Việt Nam xuất khẩu mọc lên như nấm và thu hút được kha khá sự quan tâm. Thế nhưng, lối làm ăn cẩu thả đã khiến cho thương hiệu “Made in Vietnam” chỉ còn là một cái tên. Chọn lối đi “đánh lừa”, “qua mặt” khi cắt mác, khoét mác hay gắn mác ở cổ là hàng Việt Nam còn trong thân áo lại là “Made in China” đã khiến cho thương hiệu “Made in Vietnam” nhanh chóng bị rớt hạng trong lòng người tiêu dùng.

Không chỉ có chiêu trên, cuối tháng 5, hàng trăm nghìn thuê bao di động đã bị “sập bẫy” mất hết tiền trong tài khoản khi tải các ứng dụng cho điện thoại từ website Chợ nội dung số – mnmoney.vn. Tương tự, vì ham hàng giá rẻ mà hàng trăm người tiêu dùng cũng đã bị mắc lừa khi đặt mua hàng tại một website bán hàng điện tử. Nhóm đối tượng sử dụng phương thức giao dịch qua mạng này đã chiếm đoạt của khách hàng được khoảng 700 triệu đồng.

Để bảo vệ người tiêu dùng, tránh bị xâm hại về lợi ích, Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã được đưa ra và áp dụng từ 3 năm trước. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Luật thì có mà bất cập còn nhiều. Hơn nữa, hệ thống bào chữa, kiện tụng thiếu phát triển cùng với định kiến về những công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về” đã khiến cho người tiêu dùng dù có bức xúc cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Chẳng hạn như Luật có một chương riêng đề cập tới chức năng của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong đó có việc giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, đến nay, Hội vẫn chưa được hoạt động với lý do thiếu kinh phí. Hội cũng có thẩm quyền trong việc đưa 1 vụ việc ra tòa nhưng vẫn chưa có thông tư hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Người tiêu dùng chỉ đành rút kinh nghiệm mua ở hàng khác. Chỉ có điều, với độ phủ sóng rộng rãi của các thủ thuật trên khiến cho nhiều người “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” mà thôi.

Ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) – thừa nhận: “Người tiêu dùng bị xâm hại không biết phản ánh tới đâu, đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và Hội Bảo vệ người tiêu dùng”.

Theo songmoi

Copyright © 2013 Giadinh365. All Rights Reserved.

Dịch vụ | Hướng dẫn | Quảng cáo | Đăng tin QC | Giới thiệu Giadinh365 | Liên hệ | Hỗ trợ

Liên hệ quảng cáo: 0906 333 738