giadinh365.vn
banner gia đình

Luyện trí nhớ tốt chỉ trong 5 bước

Cập nhật 18/11/13 đăng bởi Admin

Những cách sau đây có thể giúp bạn cải thiện và duy trì trí nhớ của mình tốt hơn.

1. Tập thể dục

Luyện tập thể chất cần cho bộ óc của chúng ta vì nó cung cấp thêm oxy cho hoạt động của não bộ, thậm chí nó còn giúp cho các tế bào thần kinh mới phát triển. Các nhà nghiên cứu so sánh kỹ năng nhớ của một nhóm chuột ít vận động với nhóm chuột vận động tự do trên một bánh xe lăn trong một tháng. Những con chuột thuộc nhóm vận động có trí nhớ tốt hơn nhóm còn lại.

nhung-phuong-phap-giup-tăng-cuong-va-duy-tri-tri-nho-1

Nhiều nghiên cứu nơi con người đã cho thấy rằng sự luyện tập làm gia tăng sự hoạt bát và giúp người ta sáng suốt hơn.

2. Luyện tập trí óc

Cũng như các cơ bắp bị teo lại khi không vận động, bộ não cũng bị yếu đi khi người ta không động não. Các bài tập trí não bao gồm: chơi bài, chơi ô chữ, giải đáp các câu đố, đọc sách, học một cái gì mới, như một nghề thủ công, một công cụ máy tính mới, một ngôn ngữ phụ.

img56382LJAVU-bi-quyet-ren-luyen-co-nao-khoe-manh-3

3. Ngủ

Những người ngủ đầy đủ bao giờ cũng có trí nhớ tốt hơn những người hay bị mất ngủ. GS. Eve Van Cauter, tại Đại học Chicago nói: “Chúng tôi cho rằng sự mất ngủ mạn tính có thể làm gia tăng những bệnh tật nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì và mất trí nhớ”.

nhung-phuong-phap-giup-tăng-cuong-va-duy-tri-tri-nho-4

Trong một nghiên cứu khác, 84 sinh viên được huấn luyện để nhận dạng một loạt từ có âm tương tự nhau được phát ra bởi một máy đọc. Những người tham gia thi tốt vào buổi sáng, nhưng sau đó kỹ năng này bị giảm đi, tuy nhiên sau một giấc ngủ đêm đầy đủ, họ lại thực hiện tốt.

4. Thực phẩm

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều rau, củ, quả có lợi cho sức nhớ hơn. Rau họ cải và rau lá xanh có tác dụng lớn trong việc giúp phụ nữ duy trì trí nhớ trong thời gian nghiên cứu. Acid folic (folate) có tác dụng trực tiếp lên khả năng ghi nhớ. Nghiên cứu ở Đại học Tufts ở Boston thực hiện trên 320 người nam trong ba năm cho thấy những người có mức amino acid trong máu cao có sự suy giảm trí nhớ, nhưng nếu họ ăn thực phẩm giàu acid folic thì trí nhớ của họ được bảo vệ. Các thực phẩm giàu acid folic bao gồm: hạt ngũ cốc, đậu lăng, đậu mắt đen, đậu nành, rau bina, đậu xanh, atisô, cải xanh, mầm lúa mì, củ cải đường và cam.

nhung-phuong-phap-giup-tăng-cuong-va-duy-tri-tri-nho-5

Những người ăn cá ít nhất một lần/tuần bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 10% so với những người không ăn cá.

5. Những kỹ thuật ghi nhớ

Bạn có thể sử dụng những phương tiện sau đây để tăng cường sức nhớ:

  • Dùng những hình ảnh sống động và buồn cười hay những dòng thơ, văn.
  • Liên kết với các giác quan: ngửi mùi, nhìn hình ảnh, nghe âm thanh, nếm vị, tạo cảm xúc.
  • Những hình ảnh chuyển động trong không gian ba chiều dễ nhớ và nhớ lâu hơn.
  • Phóng đại hình ảnh.
  • Những chủ đề thô lỗ hay phản kháng cũng khó quên.
  • Hình ảnh biểu tượng (dấu hiệu nguy hiểm, đèn giao thông, ngón tay chỉ, dấu hiệu dừng lại) dễ nhớ hơn văn bản.
  • Dùng trí tưởng tượng, sự liên tưởng và định vị. Bạn có thể dùng hình ảnh để khơi dậy trí tưởng tượng.
  • Liên tưởng là liên kết một vật cần nhớ với một vật khác. Định vị là liên kết thông tin với một vị trí nào đó.

Copyright © 2013 Giadinh365. All Rights Reserved.

Dịch vụ | Hướng dẫn | Quảng cáo | Đăng tin QC | Giới thiệu Giadinh365 | Liên hệ | Hỗ trợ

Liên hệ quảng cáo: 0906 333 738